Mẹo 1
Bạn đã biết là chất liệu "architectural " và "self illuminated" là tự phát ra ánh sáng (chỉ dùng cho Mental Ray và Vray)? Nếu bạn gán chất liệu này vào cái box bạn sẽ có được hiệu ứng ánh sáng về "Photometric area light" hoặc là một "Vray Light"
Mẹo 2
Cố gắn lúc nào cũng dùng soft shadow(đổ bóng mềm) khi render,Hard shadows(đổ bóng cứng) thì sẽ trông không được thật.Trong "mr Omini/Spot" cố gắn chỉnh lại kính cỡ của ánh sáng trong bảng light parameters(áp dụng trong mental ray).
Trong Mental Ray bạn nên dùng "Raytraced shadows"
Trong Vray dùng đèn Omi hay Spot nên enable "area shadow" và chỉnh lại kích thước của ánh sáng.Soft shadows sẽ giảm thời gian render
Mẹo 3
Để tạo ra ánh sáng có bóng đổ trông như thật bạn nên tạo ra những vật thể có kích thước như thật
Mẹo 4
Cách để thử render cho hiệu quả.
a) set lại kích thước render của hình.Thường là dùng kích thước 150x112 pixels với kích thước này nó hơi nhỏ để thấy những chi tiết render nhưng nó hoàn hảo để hiểu về những điều kiện của ánh khi render
b) Nên để bóng đổ ở chất lượng thấp
c) Nên dọn dẹp lại mesh (có thể dùng modifer Optimize để làm cho mesh gọn lại)
d)Nên chỉnh số photon và "sample" nhỏ lại trước khi render thử.Dùng cho tất cả các loại hình render như là Vray /Mental Ray/Brazil RS/FinalRender/v.v...
e) Cẩn thận với số lượng đèn đặt trong scene (quá nhiều đèn sẽ làm cho việc render lâu)
Mẹo 5
-Không nên dùng Editable Mesh để model mà nên dùng editable Poly vì Editable ploy thì có nhiều chức năng hơn Edittable Mesh và cũng sẽ ít lỗi hơn trong quá trình model
-Nếu trong quá trình làm việc với Editable mesh có thể không có vấn đề khi chuyển qua editable Poly
Mẹo 6
Việc tạo ra box mà có các cạnh smooth,có thể dùng "extended primitives" hay là một "chamfer box" kết quả sẽ cho tương tự,nhưng "chamfer box " thì ít polygons nhất
Mẹo 7
Thỉnh thoảng trong quá trình làm việc có những vertex bị lỗi.Để khắc phục bạn nên:
a) Convert object sang editable poly.
b) Convert object sang editable mesh và chuyển ngược lại sang editable poly.
c) Lưu file lại và thoát khoải 3Ds max và mở lại.
d) Sau đó bạn mở max và merge file vào trong scene mới
Mẹo 8
Đèn tốt nhất để tạo Highlights là Omni (hay mr Omini)
Mẹo 9
Đừng dùng "area Shadows" trong Mental Ray,chúng sẽ rất chậm và trông không tốt mà bạn nên dùng Raytrace Shadow
Nếu bạn đang làm việc với "light-tracer"bạn có thể dùng "area shadows".Kết quả cho ra cũng tương tự như cách bạn dùng MentalRay với Raytrace shadows.
Mẹo 10
(Dành cho người mới học)Khi quá trình làm việc thỉnh thoảng bạn không thể di chuyển object đó là do bạn đã nhấn vào chữ X trong bàn phím.Bạn có thể nhấn X lại một lần nữa để bật lại chể độ "enable the move tool"
Cũng trong quá trình làm việc vấn bạn chỉ chọn 1 object tất cả các object khác bạn không thể chọn được nữa.Đó là do bạn đã nhấn phím SPACE.Bạn cũng có thể nhấn lại lần nữa để Unlock nó
Mẹo 11
Khi bạn loft Object vấn đề xảy ra điểm đàu hay là cuối của object bị lỗi.Bạn có thể fix lại bằng cách chọn "CORNER" trên điểm đầu và điểm cuối của spline đó
Mẹo 12
Luôn luôn cập nhật những bảng vá lỗi mới từ hãng sản xuật
Mẹo 13
Khi dùng spline và áp modifier "Extrude" bạn sẽ gặp 2 lỗi thường gặp
a) Là do các đỉnh bị chồng lên nhau
b) Là do Shape của bạn chưa được đóng lại, bạn chọn Vertex và dùng lệnh "Weld Vertex".
Mẹo 14
Đây là 15 mẹo giúp bạn giải quyết vấn đề thường gặp trong quá trình làm việc với Max mà ta thường gặp mà không biết xử lí như thế nào.
-Nếu bạn dùng spilnes để tạo shapes.Cố gắn dùng càng ít số Vertex càng tốt
-Nếu bạn convert vertex trong Smooth/bezier/bezier-corner bạn có thể tạo ra vertex đặc trưng và không quá nhiều vertex
Mẹo 15
-Nếu giao diện của bạn bị mất,để trở lại như cũ bạn nên:
a.)Có thể bạn đang ở chế độ "Expert"bạn nhấn Ctr +X để trở lại chế độ thường
b.) Bạn vào Customize > Customize User Interface > Toolbars Tab > Reset!
c.) "Start" button on windows > Autodesk > 3Ds Max > Chuyển lại chế độ graphics mode !
d.) Có thể là do lỗi file 3dsmax.ini trong thư mục max ...Xóa nó và khởi động lại Max
e.) Hoặc vào Customize > load custom UI scheme.
Hy vọng nó sẽ giúp bạn .
nguồn từ
cgarena.com